สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 คำ เป็นสารที่ผู้พูดหรือผู้เขียนเจตนาสื่อไปยังผู้ฟังหรือผู้อ่าน คำทุกคำจึงมีความหมาย ซึ่งอาจจะมีความหมายโดยตรง และคำที่มีความหมายโดยนัย คำที่มีความหมายโดยตรง เป็นคำที่มีความหมายตามตัวอักษร ตัวอย่างคำที่มีความหมายโดยตรง ส่วนคำที่มีความหมายโดยนัย เป็นคำที่มีความหมายไม่ตรงตามความหมายตามตัวอักษรแต่มีความหมายอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ส่งสารมีเจตนาส่งไปยังผู้รับเพื่อตีความเชิงเปรียบเทียบเอง

 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ป.4/2 อธิบายความหมายของคำ ประโยค และสำนวนจากเรื่องที่อ่าน

จุดประสงค์

1. บอกความหมายของคำที่มีความหมายโดยตรงและคำที่มีความหมายโดยนัยได้ 

2. ค้นคว้าคำที่มีความหมายโดยตรงและคำที่มีความหมายโดยนัย 

3. เห็นความสำคัญของการอ่านและเขียนคำให้ถูกต้อง

การวัดผลและประเมินผล

 ใบงานที่ 3 เติมคำได้ความ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๒ ชื่อหน่วย สร้างสรรค์งานเขียน
ชั่วโมง สร้างสรรค์งานเขียน
เรื่อง คำซ่อนความหมาย 3 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)