สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 คำสัมผัส เป็นคำที่ออกเสียงคล้องจองกัน แบ่งออกเป็น ๒ ลักษณะ คือ คำสัมผัสสระ คือคำที่มีเสียงสระเดียวกันและตัวสะกดมาตราเดียวกันสัมผัสกัน และคำสัมผัสพยัญชนะ คือคำที่มีเสียงพยัญชนะต้นตัวเดียวกันสัมผัสกัน แต่ไม่จำเป็นต้องมีสระเดียวกันก็ได้ ควรเรียนรู้คำสัมผัสเพื่อเป็นพื้นฐานของการแต่งคำขวัญและบทร้อยกรอง โดยทำให้คำขวัญและบทร้อยกรองนั้นมีคุณค่าทางวรรณศิลป์มากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 4.1 ป.4/1 แต่งบทร้อยกรองและคำขวัญ

จุดประสงค์

1. บอกหลักการสังเกตคำสัมผัสสระและสัมผัสพยัญชนะได้

2. จำแนกคำสัมผัสจากบทร้อยกรองได้

3. ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้คำสัมผัส

การวัดผลและประเมินผล

 ใบงานที่ 4 เรื่อง คำสัมผัสฝึกหัดใช้

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑๑ ชื่อหน่วย คุณค่าคำประพันธ์
ชั่วโมง คุณค่าคำประพันธ์
เรื่อง เข้าใจเสียงสัมผัส 16 ธ.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)