พิกัดในโปรแกรม Scratch จะบอกตำแหน่งของตัวละครที่อยู่บนเวที ด้วยค่า x และ y โดยสามารถใช้คำสั่งในการระบุพิกัด เช่น glide, go to พิกัดในโปรแกรม Scratch คือตำแหน่งของตัวละคร การทำความเข้าใจเกี่ยวกับพิกัดจะช่วยให้สามารถควบคุมการเคลื่อนที่ของตัวละครได้ตามความต้องการ
ว 4.2 ป. 4/1, 4/2
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- ระบุพิกัดในโปรแกรม Scratch
- อธิบายการทำงานของคำสั่ง go to และ glide
- ระบุค่าพิกัดของตัวละครบนเวที
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- เขียนโปรแกรม Scratch เพื่อระบุตำแหน่งการเคลื่อนที่ของตัวละครด้วยคำสั่ง go toและ glide
- เขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของตัวละคร
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- มีความอดทนต่อการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน
1. แบบประเมินด้านความรู้
2. แบบประเมิน ด้านทักษะ กระบวนการ
3. แบบประเมินสมรรถนะ
4. แบบประเมิน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์
5. ประเมินการปฏิบัติ/สังเกตพฤติกรรม