กฎหมายคุ้มครองสิทธิของบุคคลเป็นเครื่องมือของรัฐที่กำหนดขึ้น เพื่อเป็นมาตรฐานในการให้ความคุ้มครองสิทธิของบุคคล เพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข กฎหมายคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่นักเรียนควรเรียนรู้ในชั้นนี้ ได้แก่ กฎหมายคุ้มครองเด็ก กฎหมายการศึกษา กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค และกฎหมายลิขสิทธิ์ เพื่อที่นักเรียนจะได้นำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.1/1 ปฏิบัติตามกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคล
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายความหมายของคำว่า “กฎหมายในการคุ้มครองสิทธิของบุคคล” ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นำเสนอสาระสำคัญของกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของกฎหมายในการคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคลเพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 53
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)