สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พระภิกษุเป็นผู้สละเหย้าเรือน สละความสุขทางโลกเพื่อแสวงหาสัจธรรม โดยหน้าที่สำคัญของพระภิกษุ ก็คือ ศึกษาพระธรรมคำสอนของพระพุทธองค์ให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ แล้วจึงนำมาเผยแผ่แก่มวลมนุษย์ เพื่อเป็นหนทางให้โลกได้พบกับความสงบและสันติอย่างแท้จริง พระภิกษุอาจเผยแผ่พระศาสนาได้หลายทาง เช่น การแสดงธรรม การแสดงปาฐกถาธรรม การประพฤติตนให้เป็นแบบอย่าง เป็นต้น พระภิกษุที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ อาจเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้ดีโดยไม่ต้องสอนหลักธรรมด้วยวาจาเลยก็ได้ดังนั้น เราชาวพุทธควรทำความเข้าใจกับบทบาทของพระภิกษุเอาไว้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.2 ม.1/2 อธิบายจริยาวัตรของสาวกเพื่อเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติและปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อสาวกของศาสนาที่ตนนับถือ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายบทบาทของพระภิกษุในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์บทบาทของพระภิกษุในการเผยแผ่ศาสนาที่เหมาะสมได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

ตระหนักถึงความสำคัญของบทบาทของพระภิกษุในการเผยแผ่ศาสนา เพื่อเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 52

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง บทบาทของพระภิกษุในการเผยแผ่ศาสนา 11 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม และใบสถานการณ์)