ศาสนสถานเป็นศูนย์กลางของสังคมและชุมชน ดังนั้นการบำเพ็ญประโยชน์และบำรุงรักษาศาสนสถานจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อเป็นการสืบทอดและบำรุงรักษาศาสนาให้สามารถตั้งมั่นอยู่ได้ในสังคม ซึ่งสามารถทำได้โดยการ ร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดี ร่วมกิจกรรมและปกป้องดูแลรักษาศาสนสถาน ในโอกาสต่าง ๆ
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.2 ม.1/1 บำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. บอกความสำคัญของศาสนสถานได้
2. ยกตัวอย่างการบำเพ็ญประโยชน์ศาสนสถานของศาสนาตนเองได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นำเสนอความสำคัญและการบำเพ็ญประโยชน์ศาสนสถานของศาสนาตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
ตระหนักถึงความสำคัญของการบำเพ็ญประโยชน์ศาสนสถาน เพื่อให้ศาสนสถานดำรงคงอยู่ตลอดไป
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการสื่อสาร
2. ความสามารถในการคิด
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 51
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)