สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ศาสนสถานเป็นศูนย์กลางของสังคมและชุมชน ดังนั้นการบำเพ็ญประโยชน์และบำรุงรักษาศาสนสถานจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อเป็นการสืบทอดและบำรุงรักษาศาสนาให้สามารถตั้งมั่นอยู่ได้ในสังคม ซึ่งสามารถทำได้โดยการ ร่วมกันสร้างบรรยากาศที่ดี ร่วมกิจกรรมและปกป้องดูแลรักษาศาสนสถาน ในโอกาสต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.2 ม.1/1 บำเพ็ญประโยชน์ต่อศาสนสถานของศาสนาที่ตนนับถือ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. บอกความสำคัญของศาสนสถานได้

2. ยกตัวอย่างการบำเพ็ญประโยชน์ศาสนสถานของศาสนาตนเองได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นำเสนอความสำคัญและการบำเพ็ญประโยชน์ศาสนสถานของศาสนาตนเองได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

ตระหนักถึงความสำคัญของการบำเพ็ญประโยชน์ศาสนสถาน เพื่อให้ศาสนสถานดำรงคงอยู่ตลอดไป

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 51

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การบำเพ็ญประโยชน์ในศาสนสถาน 7 มี.ค. 68 (มีใบกิจกรรม)