แนวทางการปฏิบัติในสังคมมีอยู่หลากหลายแนวทาง แต่การปฏิบัติตนในสังคมคุณธรรมจะต้องสร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ และตั้งมั่นอยู่ในคุณธรรม จริยธรรม ตามค่านิยมอันดีงามของประเทศไทย เพื่อให้ทุกคนในชุมชน และสังคมมีประโยชน์สุขร่วมกัน
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.1/2 ระบุความสามารถของตนเองในการทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีในสังคมคุณธรรมได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหา และสร้างแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อแก้ปัญหาของสังคมได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. ซื่อสัตย์สุจริต
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของแนวทางการปฏิบัติตนที่ดีเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 50
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)