การมีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีความรอบรู้ที่เหมาะสมในการดำรงชีวิต มีความอดทน มีความเพียร มีสติปัญญาและความรอบคอบที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นเป็นแนวทางที่ควรปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนเพื่อให้มีหลักในการดำเนินชีวิตที่ดีในชีวิตประจำวัน อีกทั้งการดำรงตนให้อยู่ในแนวทางการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม จะทำให้เกิดการสร้างความเข้มแข็ง ความสุขให้กับตนเอง ครอบครัวและชุมชน
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.1 ม.1/2 ระบุความสามารถของตนเองในการทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถยกตัวอย่างแนวทางการดำเนินชีวิตที่ดีได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการดำเนินชีวิตที่ดีจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. ซื่อสัตย์สุจริต
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการเลือกแนวทางการดำเนินชีวิตที่ดี
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 47
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)