สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การมีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีความรอบรู้ที่เหมาะสมในการดำรงชีวิต มีความอดทน มีความเพียร มีสติปัญญาและความรอบคอบที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นเป็นแนวทางที่ควรปลูกฝังให้เกิดขึ้นกับทุกคนเพื่อให้มีหลักในการดำเนินชีวิตที่ดีในชีวิตประจำวัน อีกทั้งการดำรงตนให้อยู่ในแนวทางการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม จะทำให้เกิดการสร้างความเข้มแข็ง ความสุขให้กับตนเอง ครอบครัวและชุมชน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.1 ม.1/2 ระบุความสามารถของตนเองในการทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถยกตัวอย่างแนวทางการดำเนินชีวิตที่ดีได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์ และเสนอแนวทางการดำเนินชีวิตที่ดีจากสถานการณ์ที่กำหนดให้ได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. ซื่อสัตย์สุจริต

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของการเลือกแนวทางการดำเนินชีวิตที่ดี

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 47

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การบันทึกแนวทางการดำเนินชีวิต 27 ก.พ. 68