สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การจะเป็นคนที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เป็นเพียงแต่มีคุณสมบัติคนดีหรือคนเก่ง หากแต่ต้องเป็น “คนเก่งและดี” จึงถือเป็น “คนที่มีคุณภาพ” ที่สังคมในปัจจุบันต้องการ เพราะนอกเหนือจากความเก่ง หรือความสามารถในการทำงานแล้วนั้น จำเป็นจะต้องมีคุณสมบัติของคนดีร่วมด้วย เพราะต้องมีจิตสำนึกความ      รู้สึกผิดชอบ มีความซื่อสัตย์ ไม่คอร์รัปชัน ไม่ใช้อำนาจหน้าที่เอาเปรียบผู้อื่น ไม่หลอกลวงผู้อื่นเพื่อผลประโยชน์ของตนเอง ฯลฯ อันเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.1 ม.1/2 ระบุความสามารถของตนเองในการทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถยกตัวอย่างคุณสมบัติของคนคุณภาพได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์คุณสมบัติของคนมีคุณภาพเพื่อปรับให้เข้ากับตนเองได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. ซื่อสัตย์สุจริต

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของคุณสมบัติของคนมีคุณภาพเพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 46

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง คนคุณภาพตามมุมมองของนักเรียน 25 ก.พ. 68 (มีใบกิจกรรม)