สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การปฏิบัติตนในศาสนพิธีถือเป็นมารยาทในศาสนพิธี เป็นการแสดงกิริยาท่าทาง วาจาที่สุภาพเรียบร้อย ในการร่วมประกอบพิธีกรรม พิธีการต่าง ๆ ทางศาสนาที่ถูกต้องตามระเบียบแบบแผน และเหมาะสมตามกาลเทศะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.2 ม.1/4 จัดพิธีกรรมและปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการปฏิบัติตนในศาสนพิธีได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถแสดงบทบาทสมมติการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในศาสนพิธีตามที่กำหนดได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในศาสนพิธี

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 45

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การปฏิบัติตนในศาสนพิธี 21 ก.พ. 68 (มีสลากสถานการณ์)