การปฏิบัติตนในศาสนพิธีถือเป็นมารยาทในศาสนพิธี เป็นการแสดงกิริยาท่าทาง วาจาที่สุภาพเรียบร้อย ในการร่วมประกอบพิธีกรรม พิธีการต่าง ๆ ทางศาสนาที่ถูกต้องตามระเบียบแบบแผน และเหมาะสมตามกาลเทศะ
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.2 ม.1/4 จัดพิธีกรรมและปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายความสำคัญของการปฏิบัติตนในศาสนพิธีได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถแสดงบทบาทสมมติการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในศาสนพิธีตามที่กำหนดได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนที่ถูกต้องในศาสนพิธี
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 45
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)