สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ทุกคนย่อมต้องการความสำเร็จในทุกเรื่องของชีวิต หากมีความพอใจ พากเพียรพยายาม เอาใจใส่และตรวจสอบไตร่ตรองกิจการงานที่ทำก็สามารถประสบความสำเร็จได้ ด้วยแนวคิดหลักธรรมอิทธิบาท 4

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/5 อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายกรณีตัวอย่างที่เกี่ยวกับความสำเร็จในชีวิตประจำวันได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์เนื้อหาจากวีดิทัศน์เรื่อง “ความสำเร็จที่แท้จริง...มันต้องยิ่งใหญ่ขนาดไหน ?” โดยใช้หลักธรรมอิทธิบาท 4 ได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นคุณค่าของหลักธรรมและนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผลและเท่ากันการเปลี่ยนแปลง              

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 38

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง ปัจจัยสู่ความสำเร็จในการทำงาน 6 ก.พ. 68 (มีใบกิจกรรม)