ทุกคนย่อมมีความทุกข์ซึ่งในทางพระพุทธศาสนาจะมีวิธีแก้ไขปัญหาหรือความทุกข์โดยอาศัยหลักธรรมเรื่องอริยสัจ 4
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/5 อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว
ส.1.1 ม.1/8 วิเคราะห์และปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางศาสนาที่ตนนับถือในการดำรงชีวิตแบบพอเพียง และดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถระบุปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาในชีวิตของตนเองตามหลักไตรสิกขาได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นคุณค่าของหลักธรรมและนำไปประยุกต์ใช้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตอย่างมีเหตุผลและเท่ากันการเปลี่ยนแปลง
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 36
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)