สมุทัย เป็นเหตุให้เกิดทุกข์ สิ่งที่เราปฏิบัติคือละ กำกัด เลิกทางเหตุทุกข์นั้น
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/5 อธิบายพุทธคุณและข้อธรรมสำคัญในกรอบอริยสัจ ๔ หรือหลักธรรมของศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนดเห็นคุณค่าและนำไปพัฒนาแก้ปัญหาของตนเองและครอบครัว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของสาเหตุแห่งทุกข์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์สาเหตุแห่งทุกข์จากเหตุการณ์ที่กำหนดให้ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นความสำคัญของการศึกษาเรื่องทุกข์ตามกรอบอริยสัจ 4
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 28
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)