สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเรียนรู้การปฏิบัติตนของศาสนาต่าง ๆ เปรียบเสมือนได้เรียนรู้ “ความเป็นมนุษย์” เพราะทุกคนในสังคมล้วนมีความเป็นมนุษย์ทั้งสิ้น คือมีเสรีภาพทางความคิดภายใต้กรอบของกฎหมายและการกระทำที่แตกต่างกัน (เพราะทุกคนมีความแตกต่างกัน) เราจึงต้องเรียนรู้ความแตกต่าง โดยเฉพาะเรื่องความเชื่อและศาสนา จึงจะได้เข้าใจและสามารถอยู่ร่วมกันได้โดยปราศจากอคติและไม่เกิดความขัดแย้ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/9 วิเคราะห์เหตุผล ความจำเป็นที่ทุกคนต้องศึกษาเรียนรู้ศาสนาอื่น ๆ
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนเข้าใจความแตกต่างของแต่ละศาสนา

2. นักเรียนอธิบายความสำคัญของศาสนาที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของตนเองได้

3. นักเรียนเข้าใจเหตุผลที่ต้องเรียนศาสนาอื่น
ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์ศาสนาที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตได้

2. นักเรียนสามารถใช้ทักษะการสื่อสารได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนสามารถดำรงอยู่ในสังคมที่มีความแตกต่างทางความเชื่อในศาสนาได้
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 21

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การอยู่ร่วมกันของศาสนิกชนต่างๆ ในสังคมไทย 24 ธ.ค. 67 (มีใบกิจกรรม)