การสังคายนาพระไตรปิฎกถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญในพระพุทธศาสนา อันมีที่มาจากการดับขันธ์ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ทำให้คำสอนเกิดความกระจัดจาย จึงต้องมีการจัดหมวดหมู่ให้มีความเป็นระบบเกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้สังคมไทยได้นำหลักธรรมที่เกิดจากการสังคายนาในครั้งต่าง ๆ มาประพฤติปฏิบัติ จนทำให้พระพุทธศาสนาเป็นสถาบันหลักของรากฐานวัฒนธรรมไทย ที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/1 อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศไทย
ส 1.1 ม.1/2 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทยรวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทยได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์การทำสังคายนาในพระพุทธศาสนาได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นความสำคัญของการทำสังคายนาที่ส่งผลต่อแนวทางการปฏิบัติของพุทธศาสนิกชน
2. เห็นคุณค่าของพระพุทธศาสนาที่เป็นรากฐานของสังคมไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 19
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)