สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การสังคายนาพระไตรปิฎกถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญในพระพุทธศาสนา อันมีที่มาจากการดับขันธ์ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ทำให้คำสอนเกิดความกระจัดจาย จึงต้องมีการจัดหมวดหมู่ให้มีความเป็นระบบเกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้สังคมไทยได้นำหลักธรรมที่เกิดจากการสังคายนาในครั้งต่าง ๆ มาประพฤติปฏิบัติ จนทำให้พระพุทธศาสนาเป็นสถาบันหลักของรากฐานวัฒนธรรมไทย ที่มีอิทธิพลต่อการดำเนินชีวิตของผู้คนส่วนใหญ่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/1 อธิบายการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือสู่ประเทศไทย

ส 1.1 ม.1/2 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่มีต่อสภาพแวดล้อมในสังคมไทยรวมทั้งการพัฒนาตนและครอบครัว
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความสำคัญของพระพุทธศาสนาต่อสังคมไทยได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์การทำสังคายนาในพระพุทธศาสนาได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของการทำสังคายนาที่ส่งผลต่อแนวทางการปฏิบัติของพุทธศาสนิกชน

2. เห็นคุณค่าของพระพุทธศาสนาที่เป็นรากฐานของสังคมไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 19

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การสังคายนา และความสำคัญของพระพุทธศาสนา 19 ธ.ค. 67 (มีใบความรู้)