สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ประชาธิปไตย ถือได้ว่าเป็นระบอบการปกครองที่เน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ ซึ่งการทำให้สังคมเกิดความเป็นประชาธิปไตย จึงต้องมีปัจจัยหลายอย่าง เปรียบเสมือต้นไม้ที่จะเติบโตอย่างสง่างามได้ ต้องอาศัยส่วนสำคัญต่าง ๆ อันจะสร้างสังคมประชาธิปไตยที่เข้มแข็ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.1/2 วิเคราะห์บทบาทการถ่วงดุลของอำนาจอธิปไตยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบัน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดสังคมประชาธิปไตยได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ต้นไม้ประชาธิปไตยได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

4. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของปัจจัยที่ส่งเสริมสังคมประชาธิปไตย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

4. ความสามารถในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง ต้นไม้ประชาธิปไตย 3 ธ.ค. 67 (มีใบความรู้)