การใช้อำนาจอธิปไตยถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจผ่านผู้แทนองค์กรของภาครัฐตามบทบาทหน้าที่อันกำหนดไว้ในรัฐธรรรมนูญ กระบวนการอันได้มาซึ่งผู้แทนในการใช้อำนาจอธิปไตยจึงมีความสำคัญ เพื่อให้ได้ผู้แทนที่มาจากเสียงของประชาชน และตอบสนองต่อประชาชนในภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.2 ม.1/2 วิเคราะห์บทบาทการถ่วงดุลของอำนาจอธิปไตยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบัน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายการใช้อำนาจอธิปไตยของผู้แทนในห้องเรียนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์กระบวนการได้มาซึ่งผู้แทนในการใช้อำนาจอธิปไตยในห้องเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
4. มีจิตสาธารณะ
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการได้มาซึ่งผู้แทนการใช้อำนาจอธิปไตย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)