สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การใช้อำนาจอธิปไตยถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจผ่านผู้แทนองค์กรของภาครัฐตามบทบาทหน้าที่อันกำหนดไว้ในรัฐธรรรมนูญ กระบวนการอันได้มาซึ่งผู้แทนในการใช้อำนาจอธิปไตยจึงมีความสำคัญ เพื่อให้ได้ผู้แทนที่มาจากเสียงของประชาชน และตอบสนองต่อประชาชนในภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.1/2 วิเคราะห์บทบาทการถ่วงดุลของอำนาจอธิปไตยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบัน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายการใช้อำนาจอธิปไตยของผู้แทนในห้องเรียนได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์กระบวนการได้มาซึ่งผู้แทนในการใช้อำนาจอธิปไตยในห้องเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

4. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของการได้มาซึ่งผู้แทนการใช้อำนาจอธิปไตย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง ผู้แทนในอำนาจอธิปไตย 26 พ.ย. 67 (มีใบกิจกรรม)