สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ได้มีการกำหนดอำนาจของพระมหากษัตริย์ผู้ใช้อำนาจสูงสุดผ่านองค์กรรัฐ ที่เรียกว่าอำนาจอธิปไตย ซึ่งประกอบไปด้วยอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร และอำนาจตุลาการ ซึ่งอำนาจอธิปไตยแต่ละส่วน จะเกิดการถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกัน เพื่อความโปร่งใสในการบริหารปกครองประเทศ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.1/2 วิเคราะห์บทบาทการถ่วงดุลของอำนาจอธิปไตยในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบัน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายการใช้อำนาจอธิปไตยทางด้านนิติบัญญัติ บริหาร และตุลาการได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์การถ่วงดุลอำนาจจากฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายบริหาร และฝ่ายตุลาการได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

4. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของอำนาจอธิปไตยอันเป็นอำนาจสูงสุดในการปกครองประเทศ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง อำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ 22 พ.ย. 67 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม และบัตรคำ)