สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ถือได้ว่าเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ ที่ยึดตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งจะกล่าวถึงเรื่องสำคัญที่ใช้ในการบริหารประเทศ ทั้งบทบาทของรัฐบาล, หน้าที่ของรัฐสภา, สิทธิเสรีภาพของประชาชน, การเข้าไปมีส่วนร่วมทางการเมือง เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.1/1 อธิบายหลักการ เจตนารมณ์ โครงสร้าง และสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับปัจจุบันโดยสังเขป
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความสำคัญของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยในฐานะกฎกติกาสูงสุดในการปกครองประเทศได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์รัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของประชาชนได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

4. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ

2. เห็นคุณค่าของรัฐธรรมนูญที่คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชนชาวไทย
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

4. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 21 พ.ย. 67 (มีใบความรู้)