สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การปฏิบัติตนอย่าเหมาะสมตามบทบาท หน้าที่ สิทธิ และเสรีภาพ ตามสถานภาพที่สังคมกำหนดในสังคม ก็ย่อมทำให้ผู้ปฏิบัติสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีสันติสุข รวมถึงบรรลุตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ที่มุ่งเน้นให้ประชาชนมีความตระหนักถึงความสำคัญของประชาธิปไตย อันเป็นรากฐานในการปกครองประเทศ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.1/3 ปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตามสถานภาพทางสังคมต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์การปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตามบทบาท หน้าที่ สิทธิ และเสรีภาพของนักเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

4. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนตามบทบาท หน้าที่ สิทธิ และเสรีภาพ   

2. เห็นความสำคัญของการเคารพสิทธิ และเสรีภาพของผู้อื่น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 6

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การปฏิบัติตนตามบทบาท หน้าที่ สิทธิ และเสรีภาพ 14 พ.ย. 67 (มีใบความรู้ ใบกิจกรรม และบัตรคำ)