สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  สมาชิกในสังคมล้วนมีบทบาทและหน้าที่ในการปฏิบัติตนต่อตนเอง และผู้อื่น ภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยไม่ละเมิดสิทธิ เสรีภาพของผู้อื่น โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติ ต้องเรียนรู้บทบาทและหน้าที่ของตนเอง เพื่อให้ปฏิบัติตนต่อตนเอง และสังคมได้อย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 2.2 ม.1/3 ปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความสำคัญของบทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อตนเองและสังคมได้
ด้านทักษะกระบวนการ

นำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อตนเองและสังคมได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

4. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของบทบาทและหน้าที่ของเยาวชนต่อตนเอง และสังคม

2. เห็นความสำคัญของการเคารพสิทธิ และเสรีภาพของผู้อื่น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง บทบาทและหน้าที่ของเยาวชนไทย 8 พ.ย. 67 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)