สมาชิกในสังคมล้วนมีบทบาทและหน้าที่ในการปฏิบัติตนต่อตนเอง และผู้อื่น ภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยไม่ละเมิดสิทธิ เสรีภาพของผู้อื่น โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติ ต้องเรียนรู้บทบาทและหน้าที่ของตนเอง เพื่อให้ปฏิบัติตนต่อตนเอง และสังคมได้อย่างเหมาะสม
7.1 ตัวชี้วัด
ส 2.2 ม.1/3 ปฏิบัติตนตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับตนเอง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายความสำคัญของบทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อตนเองและสังคมได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนตามบทบาทและหน้าที่ของเยาวชนที่มีต่อตนเองและสังคมได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
4. มีจิตสาธารณะ
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นความสำคัญของบทบาทและหน้าที่ของเยาวชนต่อตนเอง และสังคม
2. เห็นความสำคัญของการเคารพสิทธิ และเสรีภาพของผู้อื่น
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)