สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 มนุษย์ถือได้ว่าเป็นสัตว์สังคมที่ต้องคบหาสมาคมกับบุคคลอื่น ๆ เสมอ และการติดต่อสัมพันธ์กับผู้อื่นจะมีความแตกต่างกันตามสถานภาพทางสังคม ทั้งในฐานะบุตร, เพื่อน, ลูกศิษย์ เป็นต้น ซึ่งในทางพระพุทธศาสนาได้แนะนำหลักธรรมที่ช่วยสอนให้ปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างเหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.2 ม.1/3 ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลต่าง ๆ ตามหลักศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายความหมาย และความสำคัญของหลักทิศ 6 ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นำเสนอการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตามหลักทิศ 6 ได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตามหลักทิศ 6
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง การปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตามหลักทิศ 6 ในพระพุทธศาสนา 5 พ.ย. 67 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)