มนุษย์ถือได้ว่าเป็นสัตว์สังคมที่ต้องคบหาสมาคมกับบุคคลอื่น ๆ เสมอ และการติดต่อสัมพันธ์กับผู้อื่นจะมีความแตกต่างกันตามสถานภาพทางสังคม ทั้งในฐานะบุตร, เพื่อน, ลูกศิษย์ เป็นต้น ซึ่งในทางพระพุทธศาสนาได้แนะนำหลักธรรมที่ช่วยสอนให้ปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างเหมาะสม
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.2 ม.1/3 ปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมต่อบุคคลต่าง ๆ ตามหลักศาสนาที่ตนนับถือตามที่กำหนด
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายความหมาย และความสำคัญของหลักทิศ 6 ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นำเสนอการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตามหลักทิศ 6 ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมตามหลักทิศ 6
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)