สังคมไทยถือได้ว่าเป็นสังคมที่ให้เสรีภาพในการนับถือศาสนาต่าง ๆ ทำให้การเรียนรู้ในศาสนาอื่น ๆ จึงมีความสำคัญ เพื่อให้เข้าใจวิถีชีวิต หรือหลักปฏิบัติของความแตกต่างในแต่ละศาสนา อันนำไปสู่การปฏิบัติตนต่อผู้อื่น หรือศาสนิกชนในศาสนาต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม และอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/10 ปฏิบัติตนต่อศาสนิกชนอื่นในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของหลักปฏิบัติตนในศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์หลักปฏิบัติตนที่เหมาะสมในศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นความสำคัญในความหลากหลายของการนับถือศาสนาต่าง ๆ
2. เห็นคุณค่าของการเรียนรู้ความแตกต่างของหลักปฏิบัติตนอย่างเหมาะสมในศาสนาต่าง ๆ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)