สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 โครงงานสร้างสรรค์ คือลักษณะของกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ จากองค์ความรู้ที่ได้เรียนรู้ในเรื่องโดยอาศัยกระบวนการคิดสร้างสรรค์ คิดออกแบบ และกระบวนการคิดอื่น ๆ มาสร้างสรรค์โครงงานให้เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้นักเรียนได้ฝึกการคิดเป็นระบบอีกทั้งมีพื้นฐานต่อยอดในการนำไปใช้เขียนโครงการในรายวิชาต่าง ๆ หรืองานวิชาการอื่น ๆ ต่อไป

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ            

ตัวชี้วัด

ท. 2.1 ม.1/2   เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1 ม.1/8   เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายองค์ประกอบการเขียนเค้าโครงของโครงงานได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถจำแนกองค์ประกอบการเขียนโครงงานได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนมีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานเรื่อง “การวิเคราะห์องค์ประกอบการเขียนโครงงาน”

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง วิถีการเขียนโครงงาน (2) 11 มี.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)