โครงงานสร้างสรรค์ คือลักษณะของกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้าและลงมือปฏิบัติด้วยตนเองตามความสามารถ ความถนัด และความสนใจ จากองค์ความรู้ที่ได้เรียนรู้ในเรื่องโดยอาศัยกระบวนการคิดสร้างสรรค์ คิดออกแบบ และกระบวนการคิดอื่น ๆ มาสร้างสรรค์โครงงานให้เกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้นักเรียนได้ฝึกการคิดเป็นระบบอีกทั้งมีพื้นฐานต่อยอดในการนำไปใช้เขียนโครงการในรายวิชาต่าง ๆ หรืองานวิชาการอื่น ๆ ต่อไป
7.1 มาตรฐานการเรียนรู้
ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ท. 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม.1/8 เขียนรายงานการศึกษาค้นคว้าและโครงงาน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายองค์ประกอบการเขียนเค้าโครงของโครงงานได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถจำแนกองค์ประกอบการเขียนโครงงานได้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีมารยาทในการเขียน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานเรื่อง “การวิเคราะห์องค์ประกอบการเขียนโครงงาน”
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
3. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน