ศึกษาภาษาที่ใช้ในการเขียนเรียงความ ต้องใช้ภาษาให้ถูกหลักภาษา ถูกต้องตามกาลเทศะและบุคคล หลีกเลี่ยงการใช้ภาษาพูดและศัพท์สแลง ควรหลีกเลี่ยงการใช้คำศัพท์ยากที่ไม่จำเป็น ผูกประโยคให้กระชับ รู้จักการแบ่งวรรคตอนและใช้เครื่องหมายวรรคตอนให้ถูกต้อง
7.1 มาตรฐานการเรียนรู้
ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม. 1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย
ท 2.1 ม. 1/4 เขียนเรียงความ
ท 2.1 ม. 1/9 มีมารยาทในการเขียน
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายภาษาที่ใช้ในการพรรณนาความรู้สึกได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถเขียนเรียงความโดยใช้ภาษาได้ชัดเจน และสละสลวย
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนมีมารยาทในการเขียน
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานเรื่อง การเขียนเรียงความ (ฉบับร่าง)
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
3. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน