สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ศึกษาและฝึกฝนทักษะการเขียนเรียงความ ประกอบด้วย 3 ส่วน ได้แก่ คำนำ เนื้อเรื่อง และสรุปเริ่มจากการวางโครงเรื่องที่ดี เป็นการกำหนดแนวทางการเขียน การเรียบเรียงข้อมูล การจัดลำดับความคิด และการจัดลำดับหัวข้อ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ  เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่าง มีประสิทธิภาพ            

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม. 1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย 

ท 2.1 ม. 1/4 เขียนเรียงความ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถวิเคราะห์ความเหมาะสมของโครงเรื่องได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถเขียนโครงเรื่องโดยใช้ภาษาที่ถูกต้อง ชัดเจน เข้าใจง่าย

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนมีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานเรื่อง แตกประเด็นเน้นชัดเจน

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม  

3. แบบประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง สืบสานพรรณนา (2) 3 มี.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)