สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วรรณคดีเรื่อง ราชาธิราช ตอนสมิงพระรามอาสา เป็นวรรณคดีร้อยแก้ว มีเนื้อหาเกี่ยวกับการทำสงครามระหว่างพม่ากับมอญ ซึ่งในตอนสมิงพระรามอาสานี้ เป็นตอนที่เกี่ยวกับการอาสาออกรบของสมิงพระราม ซึ่งเป็นทหารมอญให้กับกรุงอังวะ (พม่า) การศึกษาวรรณคดีเรื่องนี้นักเรียนจะได้ศึกษาการใช้ภาษาแบบร้อยแก้ว โวหาร    ต่าง ๆ และคุณค่าด้านสังคม รวมถึงความรักชาติ รักแผ่นดินเกิด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

มาตรฐาน ท 5.1 เขาใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณวรรณคดีและวรรณกรรมไทยอยางเห็นคุณคา

และนำมาประยุกตใชในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด

ท 5.1 ม 1/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อาน

ท 5.1 ม 1/3 อธิบายคุณค่าของวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถสรุปเรื่องย่อ ราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสาได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนใช้ภาษาในการอธิบายแสดงเหตุผลเกี่ยวกับราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสาได้อย่างถูกต้อง สื่อความหมายได้ชัดเจน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงาน เรื่อง “เรียงลำดับเหตุการณ์เรื่อง ราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา”  ”

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินการร่วมกิจกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง เชิดชูวีรกรรม (1) 24 ก.พ. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)