สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา เป็นนิยายร้อยแก้วที่เจ้าพระยาพระคลัง (หน) แปลและเรียบเรียงจากพงศาวดารมอญที่อ่านเข้าใจง่าย สนุกสนาน มีคติเตือนใจ เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการทำศึกสงคราม การปกครองบ้านเมืองให้สงบสุข และกลยุทธ์ในการครองใจผู้ใต้บังคับบัญชา คุณธรรมของทหารการใช้สติปัญญาในการแก้ปัญหา ซึ่งผู้เรียนสามารถนำมาปรับใช้ในการดำเนินชีวิตได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท 1.1  ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปใช้ตัดสินใจ แก้ปัญหาในการ

ดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวใน

รูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ

ท 5.1  เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและ

นำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง                  

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/2 จับใจความสำคัญจากเรื่องที่อ่าน

ท 2.1 ม.1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคําถูกต้องชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 5.1 ม.1/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่าน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายที่มาและประวัติผู้แต่งเรื่อง ราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสาได้ถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนเขียนสรุปความจากเรื่อง ราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสาได้ถูกต้อง

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนเห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานที่เรื่อง สรุปความจากเรื่อง ราชาธิราช ตอน สมิงพระรามอาสา

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินการร่วมกิจกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
ชั่วโมง สรรพปัญญาล้ำฝีมือ
เรื่อง ราชาธิราชตอน สมิงพระรามอาสา (1) 17 ก.พ. 68 (มีใบงาน)