การเขียนบรรยายประสบการณ์ เป็นการระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงที่อาจเป็นประสบการณ์ตรง หรือได้รับการบอกกล่าวมาจากผู้อื่น อาจแทรกความคิดและข้อสังเกตต่าง ๆ ให้ผู้อ่านเห็นภาพเหตุการณ์ทั้งหมด ทั้งในด้านสถานที่ บรรยากาศบุคคลที่ร่วมในเหตุการณ์และกิจกรรมที่เกิดขึ้น
7. ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
7.1 มาตรฐานการเรียนรู้
ท. 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ
ท. 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกใน
ตัวชี้วัด
ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน
ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน
ท 3.1 ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนระบุหลักการเขียนบรรยายประสบการณ์ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนเขียนบรรยายประสบการณ์ได้
นักเรียนพูดบรรยายประสบการณ์ของตนเองได้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
นักเรียนเห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงานเรื่อง การเขียนบรรยายประสบการณ์
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
3. แบบประเมินการพูดนำเสนอ