สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเขียนบรรยายประสบการณ์ เป็นการระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงที่อาจเป็นประสบการณ์ตรง หรือได้รับการบอกกล่าวมาจากผู้อื่น อาจแทรกความคิดและข้อสังเกตต่าง ๆ ให้ผู้อ่านเห็นภาพเหตุการณ์ทั้งหมด ทั้งในด้านสถานที่ บรรยากาศบุคคลที่ร่วมในเหตุการณ์และกิจกรรมที่เกิดขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7. ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท. 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ

ท. 3.1 สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ  และพูดแสดงความรู้ ความคิด และความรู้สึกใน

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน

ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน

ท 3.1 ม.1/1 พูดสรุปใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนระบุหลักการเขียนบรรยายประสบการณ์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนเขียนบรรยายประสบการณ์ได้

นักเรียนพูดบรรยายประสบการณ์ของตนเองได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนเห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม         

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานเรื่อง การเขียนบรรยายประสบการณ์

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินการพูดนำเสนอ

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง รู้เลิศรสครบสำรับ
ชั่วโมง รู้เลิศรสครบสำรับ
เรื่อง ยลยินประสบการณ์ (2) 6 ก.พ. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)