สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเขียนแนะนำผลิตภัณฑ์ และเขียนอธิบายประกอบ เป็นการเขียนบรรยายประเภทหนึ่งที่มีการบรรยายถึงลักษณะ สภาพแวดล้อมและรายละเอียดต่าง ๆ สิ่งต่าง ๆ   ที่จะแนะนำ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งนั้นแก่ผู้อ่าน 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท. 2.1 ใช้กระบวนการเขียนเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความและเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ    

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ม.1/3 เขียนบรรยายประสบการณ์โดยระบุสาระสำคัญและรายละเอียดสนับสนุน

ท 2.1 ม.1/9 มีมารยาทในการเขียน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายหลักการเขียนแนะนำผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถเขียนแนะนำผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

นักเรียนเห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการเขียนสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานที่ 11  เรื่อง ผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นสุดฮิต

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง รู้เลิศรสครบสำรับ
ชั่วโมง รู้เลิศรสครบสำรับ
เรื่อง ท้องถิ่นสื่อสาร (2) 30 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)