สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 คำวิเศษณ์ คือ คำซึ่งทำหน้าที่เป็นหน่วยขยายกริยา และเป็นส่วนหลักของวิเศษณ์วลี คำวิเศษณ์ซึ่งเป็นส่วนประกอบของวิเศษณ์วลีมักปรากฏหลังหน่วยกริยา หากเป็นคำกริยาอกรรมหรือคำกริยาคุณศัพท์ คำวิเศษณ์มักปรากฏหลังคำกริยาโดยตรง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 มาตรฐานการเรียนรู้

ท.4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษาและรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ                             

ตัวชี้วัด

ท 4.1 ม.1/3 วิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยค

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถจำแนกคำวิเศษณ์ชนิดต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถนำคำวิเศษณ์ไปเขียนนิทานได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงานที่ 8 เรื่อง นิทานคำวิเศษณ์

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินการทำงานกลุ่ม

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง รู้เลิศรสครบสำรับ
ชั่วโมง รู้เลิศรสครบสำรับ
เรื่อง คำและหน้าที่ (1) 23 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)