กาพย์เห่เรือเป็นบทร้อยกรองที่ประกอบด้วยโคลงสี่สุภาพสลับกับกาพย์ยานี 11 การศึกษาและฝึกฝนการแต่งกาพย์ยานี 11 จะทำให้นักเรียนเข้าใจรูปแบบของกาพย์ยานี 11 ดียิ่งขึ้น
7.1 ตัวชี้วัด
มาตรฐาน ท 5.1 เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ตัวชี้วัด
ท 5.1 ม.1/1 สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพูด
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถบอกฉันทลักษณ์ของกาพย์ยานี 11 ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี 11 ได้
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงาน
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
3. แบบประเมินมารยาทในการฟัง การดู