สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  กาพย์เห่เรือเป็นบทร้อยกรองที่ประกอบด้วยโคลงสี่สุภาพสลับกับกาพย์ยานี 11 การศึกษาและฝึกฝนการแต่งกาพย์ยานี 11 จะทำให้นักเรียนเข้าใจรูปแบบของกาพย์ยานี 11 ดียิ่งขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ท 5.1 เข้าใจและแสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ตัวชี้วัด

ท 5.1 ม.1/1  สรุปเนื้อหาวรรณคดีและวรรณกรรมที่อ่านพูด

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถบอกฉันทลักษณ์ของกาพย์ยานี 11 ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถแต่งคำประพันธ์กาพย์ยานี 11 ได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและใช้ภาษาไทยในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงาน

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินมารยาทในการฟัง การดู

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง รู้เลิศรสครบสำรับ
ชั่วโมง รู้เลิศรสครบสำรับ
เรื่อง การแต่งคำประพันธ์ “กาพย์ยานี 11” (2) 20 ม.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)