สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ศึกษาความหมายและประเภทของคำพ้อง ซึ่งเป็นคำที่มีลักษณะอย่างเดียวกันหรือคล้ายกัน 4 ประเภท ได้แก่

1. คำพ้องเสียง คือ ออกเสียงเหมือนกัน 

2. คำพ้องรูป คือ เขียนเหมือนกัน 

3. คำพ้องรูป-พ้องเสียง คือ เขียนและออกเสียงเหมือนกัน 

4. คำพ้องความ คือ คำที่มีความหมายเหมือนกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ท 1.1   ใช้กระบวนการอ่านสร้างความรู้และความคิดเพื่อนำไปตัดสินใจ แก้ปัญหาในการดำเนินชีวิต และมีนิสัยรักการอ่าน

ท 4.1   เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ

ท 1.1 ม.1/4 ระบุและอธิบายคำเปรียบเทียบและคำที่มีหลายความหมายในบริบทต่าง ๆ จากการอ่าน

ท 4.1 ม.1/2 สร้างคำในภาษาไทย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายลักษณะของคำพ้องแต่ละประเภทได้

ด้านทักษะกระบวนการ

แยกแยะคำพ้องแต่ละประเภทได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

สื่อสารโดยใช้คำได้หลากหลาย

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงาน

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินมารยาทในการฟัง การดู

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
ชั่วโมง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
เรื่อง ลิขิตศัพท์น่ารู้ 28 พ.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)