สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  อาขยาน คือ การท่องจำ การเล่า การสวด เรื่อง นิทาน ซึ่งเป็นการ ท่องจำข้อความหรือคำประพันธ์ที่ชอบ บทร้อยกรองที่ไพเราะ โดยอาจตัดตอน มาจากหนังสือวรรณคดีเพื่อให้ผู้ท่องจำได้ และเห็นความงามของบทร้อยกรอง ทั้งในด้านวรรณศิลป์ การใช้ภาษา เนื้อหา และวิธีการประพันธ์

  การท่องบทอาขยาน คือการออกเสียง โดยอาศัยความสามารถในการจำบทอ่าน(ไม่ดูบทอ่าน) ผู้อ่านจะต้องอ่านให้ถูกต้องตามฉันทลักษณ์และอ่านเป็นทำนองเสนาะ ใช้เสียงให้ถูกต้องตามอักขรวิธีและลักษณะเสียงสูงต่ำในแต่ละวรรค เพื่อให้เกิดภาพพจน์ จินตภาพ และสอดคล้องกับอารมณ์ในบท

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ท 1.1 ม.1/1 อ่านออกเสียงบทร้อยแก้วและบทร้อยกรองได้ถูกต้องเหมาะสมกับเรื่องที่อ่าน

ท 5.1 ม.1/5 ท่องจำบทอาขยานตามที่กำหนดและบทร้อยกรองที่มีคุณค่าตามความสนใจ

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายหลักการท่องบทอาขยานได้

ด้านทักษะกระบวนการ

อ่านออกเสียงบทอาขยานได้ถูกต้องตามหลักการ

ท่องจำบทอาขยานตาที่กำหนดได้

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

เห็นคุณค่าและความสำคัญของการท่องบทอาขยาน

การวัดผลและประเมินผล

8.2 เครื่องมือ

1. ใบงาน

2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม

3. แบบประเมินมารยาทในการฟัง การดู

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
ชั่วโมง น่าชื่นชม น่าเชิดชู
เรื่อง พิจารณ์โคลงโลกนิติ (2) 21 พ.ย. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)