สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การเขียนเนื้อความของจดหมาย เป็นเขียนข้อความให้ชัดเจนตามวัตถุประสงค์ ควรใช้ถ้อยคำสุภาพ กะทัดรัด สละสลวย เขียนด้วยลายมืออ่านง่าย ใช้ภาษาถูกต้องตามลักษณะการใช้ภาษา เขียนตามรูปแบบจดหมายที่ถูกต้อง คำขึ้นต้นและคำลงท้ายที่เหมาะสมกับระดับของบุคคล การวางรูปแบบจดหมายควรจัดวางให้มีสัดส่วนพอเหมาะกับหน้ากระดาษ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ป.4/5 เขียนจดหมายถึงเพื่อนและบิดามารดา

ท 2.1 ป.4/8 มีมารยาทในการเขียน    

จุดประสงค์

1. อธิบายรูปแบบการเขียนจดหมายถึงเพื่อนได้

2. อธิบายรูปแบบการเขียนจดหมายถึงเพื่อนได้

3. มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

  ใบงานที่ 9 การเขียนจดหมายถึงเพื่อน

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๕ ชื่อหน่วย สุนทรการสื่อสาร
ชั่วโมง สุนทรการสื่อสาร
เรื่อง ลิขิตจดหมาย (๓) 16 ส.ค. 67 (มีใบงาน ใบความรู้ และแบบประเมินตนเอง)