สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การอ่านจับใจความจากนิทานเทียบสุภาษิตเรื่องผึ้งหยดเดียวก่อเหตุ เป็นการอ่านเพื่อค้นหาใจความสำคัญ ตั้งคำถามและตอบคำถาม เรียงลำดับและคาดคะเนเหตุการณ์อย่างสมเหตุสมผล และระบุข้อคิดที่ได้ควรสรุปใจความสำคัญให้ครบถ้วนและเข้าถึงแก่นของเรื่องอีกทั้งนำข้อคิดไปใช้ในชีวิตประจำวัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ป.4/3 อ่านเรื่องสั้น ๆ ตามเวลาที่กำหนดและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ป.4/5 คาดคะเนเหตุการณ์จากเรื่องที่อ่านโดยระบุเหตุผลประกอบ       

จุดประสงค์

1. ตอบคำถามและคาดคะเนจากการอ่านเรื่องน้ำผึ้งหยดเดียวก่อเหตุได้

2. บอกความหมายของคำและสำนวนจากเรื่องน้ำผึ้งหยดเดียวได้ 

3. อ่านจับใจความเรื่องน้ำผึ้งหยดเดียวก่อเหตุได้

4. มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

 ใบงานที่ 7 เรื่อง ชวนคิดพินิจเรื่องราว

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๔ ชื่อหน่วย คุณค่าวรรณกรรมคำสอน
ชั่วโมง คุณค่าวรรณกรรมคำสอน
เรื่อง น้ำผึ้งหยดเดียว (๑) 24 ก.ค. 67 (มีใบงาน และใบความรู้)