สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การคัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดแบบกระทรวงศึกษาธิการมีลักษณะเฉพาะคือตัวกลมมนและหัวกลมมน เป็นการฝึกเขียนตัวอักษรไทยให้ถูกต้องตามหลักการเขียนอักษร ควรคำนึงถึงความสวยงาม อ่านง่าย เว้นวรรคตอนและช่องไฟให้เหมาะสม เพื่อให้เห็นความสำคัญของการเขียนอักษรไทยในฐานะมรดกทางภูมิปัญญา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                   

ท 2.1 ป.4/1 คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัด และครึ่งบรรทัด              

จุดประสงค์

1. บอกหลักการคัดลายมือตัวบรรจงเต็มแบบกระทรวงศึกษาธิการได้

2. คัดลายมือตัวบรรจงเต็มบรรทัดแบบกระทรวงศึกษาธิการได้

3. เห็นความสำคัญของการคัดลายมือ

การวัดผลและประเมินผล

 ใบงานที่ 1 เรื่อง วิเลขาอาลักษณ์

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๑ ชื่อหน่วย พัฒนาการเขียนอ่าน
ชั่วโมง พัฒนาการเขียนอ่าน
เรื่อง คัดลายมือสื่อภาษา 17 พ.ค. 67 (ใบงาน ใบความรู้)