สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         ภาษาท่าหรือภาษานาฏศิลป์ เป็นการนำท่าทางต่าง ๆ และสีหน้าที่มีอยู่ตามธรรมชาติ นำมาประดิษฐ์ดัดแปลงให้มีความอ่อนช้อยและสวยงามเป็นท่าทางนาฏศิลป์ไทยที่มีความหมายแทนคำพูด ให้สอดคล้องกับจังหวะเพลง การขับร้อง และสถานการณ์ ซึ่งการฝึกหัดภาษาท่าจะต้องฝึกให้ถูกต้องตามแบบแผนเพื่อสื่อให้ผู้ชมเข้าใจความหมายที่ผู้แสดงต้องการสื่อความหมายมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

             - ศ 3.1 ป. 3/1 แสดงท่าทาง เพื่อสื่อความหมายแทนคำพูด

             - ศ 3.1 ป. 3/2 แสดงท่าทางประกอบเพลงตามรูปแบบนาฏศิลป์

             - ศ 3.1 ป. 3/4 มีส่วนร่วมในกิจกรรมการแสดงที่เหมาะสมกับวัย

จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - ระบุภาษาท่าทางนาฏศิลป์ที่ปฏิบัติได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                 - สามารถเคลื่อนไหวร่างกายเลียนแบบสิ่งต่าง ๆ ได้

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - ตระหนักและเห็นคุณค่าการนำเคลื่อนไหวร่างกายเลียนแบบไปใช้ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

ประเมินจากการปฏิบัติกิจกรรม

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 4 ชื่อหน่วย หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์
ชั่วโมง หลักและวิธีการปฏิบัตินาฏศิลป์
เรื่อง ภาษาท่าทางนาฏศิลป์ 28 ส.ค. 67