สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียต่างมีปัญหาทรัพยากรน้ำที่แตกต่างกัน บางพื้นที่มีน้ำจืดไม่เพียงพอ บางพื้นที่มีปัญหาน้ำมากเกินไปจนเกิดปัญหาน้ำท่วมและปัญหาน้ำเสีย โดยปัญหาดังกล่าวเกิดจากความต้องการใช้น้ำในกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น การขาดแผนการใช้น้ำที่รัดกุมและเหมาะสม รวมทั้งแหล่งน้ำมีสภาพเสื่อมโทรม เน่าเสีย และขาดคุณภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.2 ม.1/1 วิเคราะห์ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติของทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถอธิบายปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียได้

2. นักเรียนสามารถระบุปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียได้        

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์สาเหตุในการเกิดปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้

2. นักเรียนสามารถนำเสนอแนวทางในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมได้      

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านการทำกิจกรรมกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 30

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 “ต้องรอด” เรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ
ชั่วโมง “ต้องรอด” เรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ
เรื่อง ปัญหาทรัพยากรน้ำในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย 23 ก.ค. 67