เรียนรู้ประเด็นปัญหาจาการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับมนุษย์ แนวทางการจัดการภัยพิบัติ การเอาตัวรอดเมื่อเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ การปฏิบัติตนก่อน ระหว่าง และหลังเกิดวาตภัย ในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย
7.1 ตัวชี้วัด
ส 5.2 ม.1/3 สืบค้น อภิปรายประเด็นประเด็นปัญหาจากการปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับมนุษย์ที่เกิดขึ้นในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย
ส 5.2 ม.1/4 วิเคราะห์แนวทางการจัดการภัยพิบัติและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกและอธิบายความหมายของภัยแล้งได้อย่างถูกต้อง
2. นักเรียนสามารถบอกสาเหตุการเกิดภัยแล้ง ในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนียได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนมีทักษะการเอาตัวรอดและเสนอแนวทางการรับมือกับภัยแล้งในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนียได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
1. นักเรียนตระหนักถึงผลกระทบและความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยแล้ง
2. นักเรียนเห็นความสำคัญของเอาตัวรอดและมีแนวทางการรับมือกับภัยแล้งเมื่อในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 22
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)