สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ทั้งภูมิประเทศ ภูมิอากาศ พืชพรรณและทรัพยากรธรรมชาติ มีความสัมพันธ์กับลักษณะการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในแต่ละพื้นที่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.2 ม.1/1 สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย

ส 5.2 ม.1/2 วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลถึงทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถอธิบายปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้

2. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีจุดเด่นในท้องถิ่นของนักเรียนที่ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยทางภูมิศาสตร์ภายในชุมชนหรือบริเวณใกล้เคียงได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อวิถีชีวิต อาหารการกินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในชุมชนของนักเรียนได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นคุณค่าของผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่นหรือชุนชนของนักเรียนผ่านการอภิปรายในชั้นเรียน

2. ตระหนักถึงความสำคัญของปัจจัยทางภูมิศาสตร์ในท้องถิ่นหรือชุนชนของนักเรียนผ่านการอภิปรายในชั้นเรียน   

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 15

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
ชั่วโมง เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
เรื่อง ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อวัฒนธรรม 18 มิ.ย. 67