สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ทรัพยากร เป็นคำที่เราใช้เรียกสิ่งต่าง ๆ รอบตัว มีทั้งที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และที่คนเราสร้างขึ้น แต่ถ้าเรานำทรัพยากรที่มีอยู่มาเป็นปัจจัยในการทำให้เกิดผลผลิตหรือสินค้าต่าง ๆ ซึ่งนำไปขายได้ เราเรียกทรัพยากรนั้นว่า ทรัพยากรทางเศรษฐศาสตร์ ดังนั้นในการผลิตสินค้าและการบริการต่าง ๆ จึงต้องใช้ทรัพยากรทางเศรษฐศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 3.1 ม.1/1  อธิบายความหมายและความสำคัญของเศรษฐศาสตร์

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายความหมายของทรัพยากรทางเศรษฐศาสตร์ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถยกตัวอย่างทรัพยากรทางเศรษฐศาสตร์ได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นความสำคัญของทรัพยากรทางเศรษฐศาสตร์ที่นำมาผลิตเป็นสินค้าและบริการ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

การตอบคำถาม

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 36

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตื่นรู้กู้วิกฤต (Rerun)
ชั่วโมง ตื่นรู้กู้วิกฤต
เรื่อง ทรัพยากรทางเศรษฐศาสตร์ 20 ต.ค. 66