ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผลงานงานการประดิษฐ์คิดค้น สร้างสรรค์ของมนุษย์ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงานจึงต้องมีกฎหมายคุ้มครองผลงานการคิดสร้างสรรค์ผลงานเพื่อไม่ให้ผู้อื่นนำไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือสร้างมูลค่า
7.1 ตัวชี้วัด
ส 3.2 ม.1/4 อภิปรายผลของการมีกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถจำแนกและเลือกสินค้าและบริการที่ไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นคุณค่าในการเลือกซื้อสินค้าและบริการที่ไม่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 60
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)