สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผลงานงานการประดิษฐ์คิดค้น สร้างสรรค์ของมนุษย์ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงานจึงต้องมีกฎหมายคุ้มครองผลงานการคิดสร้างสรรค์ผลงานเพื่อไม่ให้ผู้อื่นนำไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือสร้างมูลค่า ในรูปแบบเครื่องหมายการค้าและความลับทางการค้า

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 3.2 ม.1/4 อภิปรายผลของการมีกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้           

ด้านความรู้           

1. นักเรียนสามารถออกแบบเครื่องหมายการค้าได้           

2. นักเรียนสามารถนำเสนอความคิดเห็นที่สะท้อนถึงความสำคัญของการมีกฎหมายเครื่องหมายการค้าและความลับทางการค้าได้

ด้านทักษะกระบวนการ           

นักเรียนสามารถอภิปรายเรื่องความสำคัญของกฎหมายลิขสิทธิ์และสิทธิบัตรได้           

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นความสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 59

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 นวัตกรสู่นวัตกรรม
ชั่วโมง นวัตกรสู่นวัตกรรม
เรื่อง กฎหมายเกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา (2) เครื่องหมายการค้า ความลับทางการค้า 3 ต.ค. 66