ทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผลงานงานการประดิษฐ์คิดค้น สร้างสรรค์ของมนุษย์ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงใจในการสร้างสรรค์ผลงานจึงต้องมีกฎหมายคุ้มครองผลงานการคิดสร้างสรรค์ผลงานเพื่อไม่ให้ผู้อื่นนำไปทำซ้ำ ดัดแปลง หรือสร้างมูลค่า
7.1 ตัวชี้วัด
ส 3.2 ม.1/4 อภิปรายผลของการมีกฎหมายเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนออกแบบผลงานตามประเภทงานอันมีลิขสิทธิ์ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นความสำคัญของกฎหมายที่เกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 57
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)