สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 กลไกราคา คือสภาวะของเปลี่ยนแปลงในระดับราคาสินค้าและบริการอันเกิดจากแรงผลักดันของอุปสงค์และอุปทาน เมื่อผู้ผลิตพยายามปรับปรุงการผลิตและบริการให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคดังนั้นจะเห็นได้ว่าราคาสินค้าและบริการเป็นตัวแปรสำคัญในการกำหนดอุปสงค์และอุปทาน ตลอดจนเป็นกระบวนการปรับเปลี่ยนราคาให้เข้าสู่จุดดุลยภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 3.1 ม.1/3 ระบุปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดอุปสงค์และอุปทาน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนอธิบายลักษณะของกลไกราคาได้

2. นักเรียนอธิบายคำนิยามของดุลยภาพได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1.นักเรียนประยุกต์เนื้อหาที่เรียนสร้างชิ้นงานได้

2.นักเรียนนำเสนอสินค้าที่ออกแบบได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการได้อย่างเหมาะสม

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 54

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 นวัตกรสู่นวัตกรรม
ชั่วโมง นวัตกรสู่นวัตกรรม
เรื่อง กลไกราคาและดุลยภาพ 21 ก.ย. 66 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)