สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 โครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประชาชนคนไทยต่างมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เนื่องจากโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ ครอบคลุมการช่วยเหลือ และส่งเสริมการดำรงชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น เช่น ด้านการเกษตร, ด้านการชลประทาน, ด้านการส่งเสริมอาชีพ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งพระองค์ได้ดำเนินพระราชกรณียกิจโดยยึดหลักการทรงงาน และหลักการเศรษฐกิจพอเพียง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 3.1 ม.1/3  อธิบายความเป็นมาหลักการและความสำคัญของปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อสังคมไทย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายประโยชน์ของโครงการในพระราชดำริได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์โครงการในพระราชดำริที่สอดคล้องกับหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. อยู่อย่างพอเพียง

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญในหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 46

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ตื่นรู้กู้วิกฤต
ชั่วโมง ตื่นรู้กู้วิกฤต
เรื่อง โครงการในพระราชดำริ (1) 1 ก.ย. 66 (มีใบกิจกรรม)