สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ล้วนมีความสำคัญต่อกิจกรรมของมนุษย์ ที่จะทำให้มนุษย์ได้อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างยั่งยืน อันเกิดจากปัญหาทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงทำให้มนุษย์ต้องเรียนรู้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม ภายใต้บริบททวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.2 ม.1/3  สืบค้น อภิปรายประเด็นปัญหาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งแวดล้อมทางกายภาพกับมนุษย์ที่เกิดขึ้นในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย

ส 5.2 ม.1/4 วิเคราะห์แนวทางการจัดการภัยพิบัติและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนียที่ยั่งยืน  

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายหลักการและแนวทางจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้

2. ยกตัวอย่างสภาพปัญหาทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้       

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์แนวทางการจัดการสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นภายในชุมชนของนักเรียนได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นคุณค่าของหลักการและแนวทางจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

2. เห็นความสำคัญของผลกระทบ และแนวทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 34

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 “ต้องรอด” เรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ
ชั่วโมง “ต้องรอด” เรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ
เรื่อง การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย 4 ส.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)