ทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียต่างมีปัญหาทรัพยากรน้ำที่แตกต่างกัน บางพื้นที่มีน้ำจืดไม่เพียงพอ บางพื้นที่มีปัญหาน้ำมากเกินไปจนเกิดปัญหาน้ำท่วมและปัญหาน้ำเสีย โดยปัญหาดังกล่าวเกิดจากความต้องการใช้น้ำในกิจกรรมต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น การขาดแผนการใช้น้ำที่รัดกุมและเหมาะสม รวมทั้งแหล่งน้ำมีสภาพเสื่อมโทรม เน่าเสีย และขาดคุณภาพ
7.1 ตัวชี้วัด
ส 5.2 ม.1/1 วิเคราะห์ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติของทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถอธิบายปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียได้
2. นักเรียนสามารถระบุปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถวิเคราะห์สาเหตุในการเกิดปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้
2. นักเรียนสามารถนำเสนอแนวทางในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านการทำกิจกรรมกลุ่ม
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 30
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)