สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 แผ่นดินไหว เป็นภัยพิบัติหนึ่งอันเกิดจากกระบวนการทางธรณีวิทยา อันทำให้เกิดการสั่นสะเทือน จนก่อให้เกิดผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และสิ่งแวดล้อม รวมถึงเป็นสาเหตุไปสู่ภัยพิบัติอื่น ๆ เช่น สึนามิ หรือภูเขาไฟปะทุ ซึ่งในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย มักเกิดภัยพิบัติแผ่นดินไหวในบริเวณรอบมหาสมุทรแปซิฟิก หรือ แนววงแหวนแห่งไฟ ซึ่งทำให้ผู้คนที่อยู่บริเวณดังกล่าวต้องปรับตัว และรับมือกับภัย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.1 ม.1/3  วิเคราะห์เชื่อมโยงสาเหตุและแนวทางป้องกันภัยธรรมชาติและการระวังภัยที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย

ส 5.2 ม.1/4 วิเคราะห์แนวทางการจัดการภัยพิบัติและการจัดการทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนียที่ยั่งยืน

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายสาเหตุ และผลกระทบของการเกิดแผ่นดินไหวได้

2. ระบุพื้นที่ที่มักเกิดแผ่นดินไหวบนโลกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์แนวทางการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ในพื้นที่เสี่ยงแผ่นดินไหวได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของสาเหตุ และผลกระทบที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติ

2. เห็นความสำคัญของแนวการปฏิบัติตน เพื่อเตรียมรับมือกับการเกิดภัยพิบัติต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 24

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 “ต้องรอด” เรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ
ชั่วโมง “ต้องรอด” เรียนรู้ สู้ภัยพิบัติ
เรื่อง แผ่นดินไหวในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย 7 ก.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)